วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ตลาดชายแดนแม่สายยามค่ำคืน


ยามค่ำคืนพ่อค้า แม่ค้าทั้งหลายก็จะออกมาขายของริมถนนอีกรอบ
ตลาดยามค่ำคืน พ่อค้า แม่ค้าทั้งหลายก็จะเริ่มทยอยกันมาตั้้งร้านกันประมาณ 5 โมงเย็นกว่า ๆ
ขายกันไปจนถึงประมาณ ประมาณ 4ทุ่ม หรือบางทีก็เกินแล้วแต่วันไหนคนมากคนน้อยหรือบางคนยังมีลูกค้าอยู่  บริเวณตลาดชายแดนหน้าด่านพรมแดนเนี่ยจะมีลมเย็นสบายตลอดปี เพราะบริเวณนี้เป็นช่องลม    หน้าหนาวลมจะแรงและหนาวมาก  มันจะมีตลาดอีกตลาดหนึ่งชื่อตลาดสายลมจอย ก็อยู่ในโซนเดียวกัน ตลาดดอยเวา ตลาดอินโดจีน ตลาดพรมแดน ตลาดนายบุญยืน เชื่อมถึงกันหมดเลย
ยังไม่จบเรื่องตลาดสายลมจอย ที่ชื่อนี้เพราะหมู่บ้านนี้ชื่อหมู่บ้านสายลมจอย ซึ่งแปลว่าหมู่บ้านสายลมโชยพัดเย็น ซึ่งที่นี่ก็มีช่องลมที่ลมพัดตลอดทั้งปีเหมือนกัน  ยามค่ำคืนตรงหน้าด่านพรมแดน
ก็จะมีอาหารพื้นเมืองของคนไทยใหญ่ ที่ขายเรียงรายให้เราได้เลือกชิม ไม่ว่าจะเป็น ข้าวซอยน้อย ข้าวแรมฟืน ข้าวจี่งา (มีขายเฉพาะหน้าหนาว) อาหารการกินอีกหลายอย่าง เขาขายกันมาตั้งแต่หน้าด่านไม่ติดไฟสว่างไสวอย่างนี้ เมื่อก่อนเขาขายกันใช้แบตรถยนร์มาทำเป็นตัวจ่ายไฟ มืดสลัวๆ เวลาใส่เครื่องปรุงต้องส่องแล้วส่องอีก ว่ามันคืออะไร เก้าอี้ก็ไม่มีให้นั่งต้องนั่งยองๆกินหรือไม่งั้นก็นั่งฟุตบาท (มันมีไม่พอ)พวกเราเลยเรียก กันว่า  ยองยองเหลา แต่ก็ชอบออกไปกินกันบ่อยๆ เพื่อนคนไหนมาเที่ยวแม่สายก็ต้องพามา ยอง ยองเหลากัน ออ พวกเรามากินข้าวแรมฟืนกัน ข้าวแรมฟืนที่ทำจากถั่วลิสงอร่อยมากเราชอบกิน เพื่อนก็ชอบกิน อากาศก็ดีอาหารธรรมดาๆก็แสนอร่อย ก็เรียกได้ว่ามีความสุขแบบคนบ้านนอกๆน่ะตามประสาคนขอบชายแดน

                                ยังไม่รีบกลับหรือเพิ่งมาถึงก็มาเดินเที่ยวตลาดค่ำหน่อย


                          คนเยอะอย่างนี้ถนนคนเดินแม่สายค่ะ มีทุกวันเสาร์ ปิดถนนหนึ่งฝากเลย



                            ใกล้ค่ำแล้ว  พ่อค้า-แม่ค้าภาคค่ำ เริ่มตั้งร้าน
                                              มาดูดนตรีกันหน่อย ถนนคนเดินแม่สาย


                                                   ยามค่ำคืนสวยมั้ย

ขอขอบคุณทุกๆเจ้าของภาพค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น